Khe Co Giãn Fera Là Gì?



Hiện nay các công ty cầu đường cần có một nguồn cung ứng khe co gian chất lượng để có thể duy trì độ bền mà độ an toàn cho cầu đường. Hiện nay khe co giãn Fera cũng rất được ưa chuộng sử dụng tại các công trình cầu đường tại Việt Nam. Vậy khe co giãn Fera là gì và cách lắp đặt thi công như thế nào?

Khe co giãn Fera là gì?

Hiện nay nhiều người thắc mắc khe co giãn Fera là gì chúng ta sẽ tìm hiểu ngay. Khe co giãn Feba là khe co giãn dạng asphaltic plyg joint chuyên dùng cho các khe co giãn cầu đường bộ có chuyển vị nhỏ và trung bình. Có nguồn gốc từ Anh Quốc và được cục quản lý giao thông Anh Quốc chứng nhận.. Khe co giãn phù hợp với các chuyển vị ngang 20mm và chuyển vị đứng 15mm.

Khe Co Giãn Fera



Khe co gian Feba và Bej của hãng USL là một giải pháp hiệu quả và là một lựa chọn sáng suốt trên các công trình cầu tại Việt Nam.

Tại Hội thảo khoa học cầu đường vừa xảy ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia đầu ngành đã khẳng định về thiết bị khe co giãn Feba và Bej của hãng USL (Tập đoàn GJP- Vương quốc Anh) là một giải pháp hiệu quả và là một lựa chọn sáng suốt trên các công trình cầu tại Việt Nam.


Khe Feba được chế tạo để đáp ứng toàn bộ co ngót xảy ra trong quá trình lắp đặt, với chuyển vị lên đến 50mm hoàn toàn phù hợp khi lắp đặt cho kết cấu nhịp giản đơn. Feba là loại khe co giãn asphaltic plug phù hợp với các khe co giãn chuyển vị nhỏ và trung bình trên các cầu đường bộ nước ta. Tất cả các khe asphaltic plug được công nhận thích hợp với chuyển vị thiết kế lớn nhất lên đến 50mm theo phương ngang và +1.5mm theo phương đứng.Khe co giãn Feba được thiết kế đầy đủ chiều sâu bề mặt và được lắp đặt sau khi đã thi công xong phần xe chạy và vỉa hè. Chiều rộng của khe được lựa chọn tùy thuộc vào yếu tố chuyển vị của mặt cầu và bản chất của giao thông trên kết cấu. Vật liệu ở trạng thái lỏng trộn nóng với nhiệt độ lên đến 180 độ C.


Còn khe co giãn Bej theo phân loại của Anh là loại khe chất dẻo với các ray trượt kim loại. Nó ;là khe cơ học được lắp đặt trên bề mặt và neo vào bản mặt cầu nhờ sự dính bám sử dụng công nghệ tân tiến là vữa keo Britflex bảo dưỡng nhanh và khe mới lắp đặt cho phép thông xe trong vòng 2 giờ, sử dụng cho dự án mới và dự án bảo trì.


Các phương án thi công khe co giãn Fera

Cách thi công khe co giãn



1. Đối với khe co:


Nên làm tấm ván khe co, trên đó xẽ những rãnh đến 1/2 chiều dày bê tông thiết kế để bố trí những thép khe co (Tấm này để đóng mép cuối cùng tấm bê tông. Tấm khe co này thường được làm bằng thép dày 5ly đến 1 phân chiều rộng thì tùy chiều dày bê tông. Chú ý bố trí móc hay tay cầm để mà rút cho dễ).


Đồng thời làm 2 hay 4 tấm thép khe co giữa (Tùy thuộc vào năng suất thực tế như thế nào thì làm số lượng cho hợp lý. Thường thì khe co rộng 1cm và sâu 6-8cm nên làm thép tấm dày 6ly hay 8ly rộng 6-8cm là được. Chú ý phần dưới cho nó mõng một ít để khi rút lên được dễ giàng) Ván khe co này bố trí sau khi bê tông se mặt thì rút lên.


2. Khe giãn:


Khe giãn thì được làm bằng tấm ván gỗ dày 2,5cm trên đó nên khoan hay đục những lỗ để bố trí thép khe giãn. Khi đổ bê tông đến tấm khe giãn thì dùng tấm ván gỗ này giống ván khuôn luôn.


3. Khe dọc:


Vẫn ghép ván khuôn dọc bình thường. Những thanh thép khe dọc thì được bẻ vuông góc 1/2 thanh bố trí vào giữa bê tông đầu hướng lên trên. Sau khi tháo ván khuôn thì bẻ thẳng những thanh thép này thi công 1/2 phần còn lại.


Hiện nay chỉ có một số nhà cung cấp khe co giãn Fera và Bje nên tránh mua nhằm hàng nhái thì chúng ta nên xem kỹ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ để có được sản phẩm chất lượng. Chúc các bạn thành công!

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »